pre-loader image

งานวิจัย R2R

ประเภทของงานวิจัย







ระดับการนำไปใช้งาน





งานวิจัยได้รับการตีพิมพ์


งานวิจัยได้รับการเผยแพร่


งานวิจัยได้รับรางวัล


การพัฒนาระบบบริการงานส่งต่อผู้ป่วย ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก

งานวิจัยปี
คำสำคัญ
สับสน หลัง
ประเภท
ไม่มีข้อมูล
ระดับของการนำไปใช้
ระดับที่ 2 นำไปใช้ในหน่วยงานตนเองและหน่วยงานอื่น ๆ ในองค์กรแล้ว
ประเด็น
การบริหาร/พัฒนาระบบ/เศรษฐศาสตร์/นโยบาย
ที่มา:

ระบบการส่งต่อผู้ป่วย (Referral System) หมายถึง การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยระหว่างสถานพยาบาล เพื่อขอรับบริการดูแลรักษาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ก่อนการรับส่งต่อ/ขณะรับส่งต่อ และหลังการรับส่งต่อ โดยเป็นกลไกลหลักของการจัดระบบบริการสุขภาพซึ่งเป็นนโยบายหลักสำคัญที่ภาครัฐจัดขึ้นเพื่อให้บริการแก่ประชาชนอย่างมีคุณภาพ รวดเร็วตามความรุนแรงของโรค เหมาะสมกับปัญหา เน้นความปลอดภัยของผู้ป่วย ถูกต้องตามสิทธิหลักประกันสุขภาพและถูกใจตามความต้องการของผู้รับบริการ ผู้ให้บริการ และผู้บริหาร จะเห็นได้ว่าระบบขั้นตอนการส่งต่อที่ซับซ้อนยุ่งยากบางขั้นตอนต้องทำซ้ำไปซ้ำมา อีกทั้งปัญหาที่เกิดจากความไม่พร้อมด้านบุคลากร อุปกรณ์ สถานที่ นโยบายและกฎระเบียบที่ไม่เอื้อต่อการนำไปปฏิบัติงานจริง

วัตถุประสงค์:

เพื่อพัฒนาระบบบริการงานส่งต่อผู้ป่วย ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก โดยการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานระหว่างระบบบริการเดิมกับระบบบริการที่พัฒนาขึ้นใหม่

ระเบียบวิธีวิจัย:

เป็นวิจัยพัฒนาเชิงทดลอง สิ่งที่ใช้ในการทดลอง คือ ระบบบริการงานส่งต่อผู้ป่วยที่พัฒนาขึ้น โดยนำหลักวิชาการและมาตรฐานการให้บริการที่เกี่ยวข้องมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับบริบทของศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก โดยใช้ผู้รับบริการ ผู้ให้บริการและผู้บริหารเป็นศูนย์กลาง นำไปทดลองใช้เป็นเวลา 10 เดือน ในช่วง 1 มีนาคม 2555 ถึง 31 ธันวาคม 2555 รวมทั้งสิ้น119ครั้งมีการปรับปรุงเป็นระยะๆ ด้วยหลักการบริหารแบบมีส่วนร่วม กลุ่มตัวอย่าง คือ งานส่งต่อผู้ป่วยทั้งหมด ก่อนทดลอง 3 เดือน จำนวน 24 ครั้ง และ หลังทดลอง 3 เดือน จำนวน 51 ครั้ง รวม 194 ครั้ง เก็บข้อมูลจากแบบบันทึกการส่งต่อผู้ป่วย แบบบันทึกการเตรียมความพร้อม แบบบันทึกการประชุม เปรียบเทียบผลการดำเนินงานระหว่างก่อนและหลังนำระบบใหม่ไปดำเนินการ ด้วยค่าสถิติพรรณา ร้อยละ การวิเคราะห์เนื้อหาและแสดงผลเป็นข้อมูลเชิงคุณภาพ

ผลการศึกษา:

พบว่า ระบบบริการงานส่งต่อผู้ป่วยที่พัฒนาขึ้น ได้นำหลักวิชาการที่เกี่ยวข้องมาประยุกต์โดยใช้ทรัพยากรเท่าที่มีอยู่ มีการกำหนดแนวทางการปฏิบัติงานที่ชัดเจนเป็นลายลักษณ์อักษรให้ผู้ปฏิบัติงานได้ใช้เป็นเครื่องมือในการปฏิบัติงานอย่างเป็นมาตรฐานเดียวกัน มีการจัดเตรียมความพร้อมใช้ของทรัพยากรที่จำเป็นต้องใช้ในการให้บริการงานส่งต่อผู้ป่วย ผลการเปรียบเทียบระหว่างก่อนกับหลังการดำเนินงาน พบว่า ด้านลักษณะทั่วไปของผู้ป่วยทั้งก่อนและหลังทดลองไม่แตกต่างกัน ความถูกต้องของการเตรียมความพร้อมก่อนเริ่มงานประจำวันเพิ่มขึ้น จากร้อยละ93.02 เป็น 98.61 ความถูกต้องของการปฏิบัติงานตามมาตรฐาน เพิ่มขึ้นจากร้อยละ81.84 เป็น 92.36 ระยะเวลาเฉลี่ยในการส่งต่อผู้ป่วยลดลงจาก 124 เหลือเพียง 77 นาที มีการติดตามผลหลังการส่งต่อผู้ป่วยหลังดำเนินการ 1วันและภายใน 1 เดือน

การนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ในงานประจำ:

มีการจัดระบบการปฏิบัติงานที่ช่วยให้มีประสิทธิภาพเกิดประโยชน์ต่องานยิ่งๆขึ้น มีการจัดอัตรากำลังที่ได้อย่างเหมาะสม มีการเตรียมความพร้อมก่อนเริ่มงานและปฏิบัติตามข้อกำหนดมาตรฐาน อย่างครบถ้วนถูกต้อง มีการปรับปรุงขั้นตอนภายใน กำหนดแนวทางที่ชัดเจน สามารถนำไปปฏิบัติได้สะดวก รวดเร็ว ยิ่งขึ้น คุณภาพบริการดีขึ้น ผู้ป่วยปลอดภัย เห็นถึงการพัฒนางานในองค์กรอย่างต่อเนื่อง

บทเรียนที่ได้รับ:

ควรพัฒนางานนี้ต่อไปอย่างต่อเนื่อง ให้ครบถ้วนทั้งรับ-ส่งต่อให้มีเครือข่ายรองรับการบริการในสังกัดมหิดล; พัฒนาระบบ IT ให้หมาะสม นำหลักการ แนวทาง และ วิธีการ ที่ได้จากการวิจัยนี้ ไปประยุกต์ในการพัฒนางานอื่นๆ ของศูนย์การแพทย์ฯ; ควรพัฒนาระบบการรับปรึกษาระหว่างโรงพยาบาล ควรทำวิจัยจากงานประจำวิจัย (R2R) เพื่อการพัฒนางานทั้งหลายอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

ปัจจัยแห่งความสำเร็จ:

การมีส่วนร่วมของผู้ที่เกี่ยวข้อง จนได้ระบบการบริการที่ดี ใช้หลักวิชาการที่เกี่ยวข้องมาบูรณาการ มีการพัฒนาอย่างเป็นขั้นตอนตามลำดับ โดยให้ความสำคัญกับการทำงานเป็นทีม ทำให้เห็นแนวโน้มในการพัฒนาที่ชัดเจน มีคู่มือการปฏิบัติงานใช้เป็นแนวทางมาตรฐาน มีประสิทธิภาพ ลดความสับสน เกิดบรรยากาศการทำงานที่ดีฉันท์พี่น้อง ;การพัฒนางานประจำให้เป็นงานวิจัย; การสนับสนุนจากผู้บริหาร

การสนับสนุนที่ได้รับจากผู้บริหารหน่วยงาน/องค์กร:

สนับสนุนและให้อิสระแก่ทีมผู้ที่เกี่ยวข้องกับงานได้แสดงความคิดเห็นและปรับปรุงพัฒนางานอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ และยอมรับผลการวิเคราะห์ของทีมในการนำไปกำหนด เปลี่ยนแปลงเชิงนโยบายให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ทั้งผู้ป่วย ผู้ปฏิบัติงาน และองค์การ

Keywords:

ไม่มีข้อมูล

เป็นสิ่งประดิษฐ์:

ไม่เป็น

เคยได้รับการตีพิมพ์:

ไม่เคย

เคยได้รับการเผยแพร่มาก่อน:

ไม่เคย

รางวัลที่ได้รับ:

ไม่เคย

ข้อมูลเกี่ยวกับบุคคล
นักวิจัย
ที่ปรึกษา
คุณอำนวย
ข้อมูลเกี่ยวกับองค์กร
จังหวัด
นครปฐม
ภูมิภาค
ภาคกลาง
เขตสุขภาพ
เขตที่ 5
ข้อมูลอื่น ๆ
การสนับสนุน
ไม่ได้รับ
เผยแพร่เมื่อ
งานวิจัยนี้ส่งโดย
นักวิจัยส่งเอง